Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Nước mắm chay nấu từ trái khóm (thơm)



Bữa nay làm dưa món chay, lấy chay nước mắm ra xài hơi run vì sợ nó hư rồi, cũng gần nửa năm rồi chứ. Vậy mà nước mắm vẫn thơm ngon và rất chất. hí hí hí

Lúc đầu heo tui đọc công thức của amthucchay và được đo lường bằng chén. mà nhà heo tui chén nó bằng cái tô của người ta vậy đó. Nên nhờ út của tui lựa cái chén cơ bản nhất ở quê nhà đong lường dùm tui, 1 chén = 1 cup + 1/4 cup. Heo tui bắt đầu lằm nước mắm chay. Mà chỉ làm 1/2 công thức thôi, nó ra hơn 1.5 lít. Ăn gần nửa năm rồi mà còn nhiêu đây nè.


Rất cảm ơn amthucchay đã chia sẽ công thức, vì hoàn cảnh kiếm k ra đủ nguyên liệu heo tui mạn phép xin chỉnh sửa đôi chút về công thức để cho phù hợp.

Nguyên liệu

1 trái                                                             thơm to Costco -  xắt khúc để luôn lõi thơm.
1/2 cup + 1/8 cup                                          muối
2 cup + 2  x 1/4 cup                                      đường.
1/8 cup                                                          nước tương
2 lon                                                              nước dừa tươi (1 lon 400ml)
1/4  cup                                                         bột nêm chay
1/8  cup                                                         nước mầu đường
7 cup + 3/4 cup                                             nước lọc

Cách làm

- Trụng nước sôi chai lọ đựng nước mắm (khâu này quan trọng nha, để chai lọ dơ thì nước mắm sẽ hư í).Để ráo. Trong khi đó:

- Tất cả cho vô nồi nấu sôi, hớt bọt thường xuyên, nấu trong vòng  khoảng 1,5 tiếng, tắt lửa để nguội. (không vớt khóm ra liền nha, để đó cho nó ra chất tiếp)

- Vớt khóm chín ra để rổ cho ráo

- Lấy phần nước dưới lược qua giấy lọc cho sạch. (thật ra còn cặn cũng không sao, toàn là xác khớm, nó sẽ chìm xuống chai)

- Nấu sôi lại phần nước mắm vừa lọc

- Để thật nguội cho vô chai để vô tủ lạnh liền.

Lưu ý:

- Trong công thức gốc có tương cự đà để tạo mùi nước mắm, lúc làm heo tui  kiếm không có. Nhưng khi nấu đến 1,5 giờ thì nước mắm nó lại có mùi nước mắm rất đặc trưng. Nên theo heo tui nghỉ k có tương cự đà cũng k sao.

- Vì nước tương heo tui màu hơi đậm, nên thiết nghỉ lần sau k cần bỏ nước màu đường làm gì, để nó nên nước mắm nó hơi đậm.

- Nước mắm nấu theo công thức này thơm ngon và rất là vừa miệng. Nếu dùng để chế biến thì xài hơi hao à nha.

Đây là hình của bột nêm, nước dừa và chai nước tương của heo tui


Sau một thời gian, tui tìm thấy công thức nước mắm này được cô Chơn Ngọc nấu, và cô đong bằng bộ đong (cup) hụ hụ hụ. Nếu lần sau có làm heo tui sẽ k đổi 1 chén + 1 cup + 1/4 cup nữa. Chắc là nước mắm chay sẽ đậm đà hơn.

Hủ dưa món chay củ cải trắng

Good luck nha


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét