Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Mứt gừng


Tết năm nay tui cũng bày đặt làm mứt cho nó có mùi tết. Mà thực ra là tui muốn làm thử thôi, chứ chục năm rồi tết chỉ là ngày tui được nghỉ. 
Nhớ hồi nhỏ thấy ai cũng ăn mứt gừng rồi uống trà, heo tui cũng thử mà sao nó khó ăn pà cố heo. Bây giờ tự dưng lại muốn nhâm nhi nó với trà, ta nói càng già nó càng đổi tính. 

Công thức làm mứt thì có rất nhiều và heo tui chọn cách làm theo tỉ lệ 2:1, tức là 2 phần mứt, 1 phần đường. Và cách làm thì tui kết hợp 4 cách làm của 4 chị trên mạng lại làm 1. Cảm ơn trang nhà tudiemcorner, bepnhachongchong308, milkyrich và dalatian rất nhiều nhiều. 

Nguyên liệu
Gừng: đường     2:1
Gừng                 sẽ được cân sau khi sơ chế (vì lúc này gừng đã rút 1 lượng nước đáng kế)
                          lựa củ k già quá nhé, vẽ rất cay và nhiều sơ khó thái lát.
Đường               sẽ được cân theo tỉ lệ của gừng sau khi sơ chế.
1 trái chanh       (tùy theo lượng gừng mà gia giảm, ở đây gừng của mình khoảng 300gr)
Muối                 1 tsp

Gừng 
Gọt vỏ rửa sạch

Cắt lát vừa ăn, ngâm với nước muối pha hơi lợ lợ, không mặn cũng k lạt. Ngâm khoảng 45p


Luộc:  quên chụp hình rồi 
Lần 1: bỏ gừng vào nồi, cho nước vào ngang mặt gừng, cho 2 tsp nước cốt chanh vào luộc. Để sôi khoảng 1-2p, sau đó đổ ra rổ rồi ngâm trong nước lạnh.
Lần 2: giống lần 1
Lần 3: giống lần 1
Lần 4: giống lần 1, đun thêm 5p nữa rồi mới ngâm nước lạnh và xả lại nhiều lần
Lưu ý: số lần luộc nước là tùy vào gừng cay nhiều hay ít, trong khi luộc lấy kéo cắt vừa ăn hoặc cay hơn 1 chút so với khẩu vị thì ngừng lại, vì mình còn ngâm nước qua đêm nữa.
Số làn luộc lập lại nhiều lần là để tránh cho gừng bị chính quá và mềm, nên chịu khó luộc nhiều lần hơn là luộc 1 lần trong thời gian dài nhé.

Ngâm nước:  cho gừng sau khi luộc vào thau, đổ nước vừa ngập mặt, cho khoảng 3 tsp nước chanh vào ngâm qua đêm (12 tiếng) cho bớt cay. Nước chanh có tác dụng giữ gừng k thâm đen. 

Ngâm đường: sáng hôm sau, rửa sạch gừng. xả nước nhiều lần cho sạch nước chanh, để sên mứt nó k kết tinh đường. 
Cân gừng bằng bao nhiêu thì cho lượng đường bằng 1/2 lượng gừng vào trộn đều để 12 tiếng (đến chiều).

Sên gừng: dùng chảo rộng để sên (đến lúc đường kết tinh thì dể dàng đảo gừng).
Ban đầu bật lửa thật lớn đến khi đường sôi thì chỉnh lửa trung bình
Thỉnh thoảng đảo đều.
Sên một hồi thì thấy nước đường kẹo lại như trong hình, lúc này đừng run nhe, nó không thành kẹo dẻo đâu.


Nhanh tay đảo liên tục thì đường sẽ tự động kết tinh lại. Đảo nhanh tay để từng miếng gừng đừng dính với nhau.


Xong, để lên crack chờ nguội, cho vào hủ để dành nhé


Happy New Year.

Con heo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét